วิเคราะห์ The Face Thailand SS 2 ว่ายังปังอยู่หรือไม่ ด้วย Data Analytics
ถ้าพูดถึง The Face Thailand Season 2 ณ วินาทีนี้ อาจจะต้องบอกว่าไม่มีใครไม่รู้จักรายการนี้แน่ๆ เพราะกระแสของซีซันนี้ ปังเต็มๆ ถูกพูดถึงกันเยอะซะเหลือเกินกับคำกระแทกจริตคนดูของพี่ลูกเกด “Strong Strong” กับวาทะแรงๆของทั้ง 3 เมนเทอร์ ที่ทำเอาเรตติ้งพุ่งกระฉูด
คำก็คำเดิมๆ รูปแบบรายการเดิมๆ แต่สิ่งที่มากขึ้นคือ "สคริปที่ดราม่าดุเด็ดเผ็ดมันขึ้น" อาจจะไม่ต้องเท่ากับของ original แต่ก็พอให้หอมปากหอมคอคนไทย ผมว่ามันมากกว่าความเป็นรายการ Reality มันอาจจะเป็น Drama Reality and Game Show ที่อาจจะดูเป็นรายการ Reality แต่ก็เหมือนเอาละครดราม่า มายำกับเกมส์โชว์ให้คนดูได้มีอารมณ์ร่วมและลุ้นไปพร้อมๆกัน ถึงจะรู้ว่าเป็นสคริป แต่ถามว่าดูกันไหมอินกันไหม “เฝ้าหน้าจอช่อง 3 ทุกวันเสาร์ 17.25 และอินมาก” เพราะมันหลุดเทรนนี้ไม่ได้จริงๆ เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ไปดู google trend กันกีกว่าครับว่ากระแสรายการ The Face ปีนี้เทียบกับปีที่แล้วเป็นอย่างไรบ้าง…
จากกราฟเห็นชัดเจนทีเดียวว่า trend score เต็ม 100 อยู่ช่วง Season 2 ถ้าเทียบกับ Season แรกแล้วช่วงที่สูงที่สุดได้ score แค่ 15 ในช่วงมกราคม (ช่วงประกาศผล) โอ้โห Season 2 นี่ขนาดพึ่งช่วงแรกๆของรายการเองนะเนี่ยยย! และจาก top headline ของ season นี้ใช้ เรื่องเล่าเช้านี้โปรโมท ตั้งแต่ช่วงเปิดตัวเมนเทอร์
ส่วนการค้นหาที่เกี่ยวข้องสูงที่สุด จาก The Face Thailand คือ …
– The Face 2 (ก็ Season นี่เค้าดังจริง)
– The Face Pantip (ยังเข้าไปอ่านเว็บสังคมออนไลน์ที่พันทิปกันด้วย ซึ่งดราม่ากันสนุกมาก)
– คา ริ สา (แปลกใจเล็กน้อย เพราะเธอไม่ใช่ The Face Thailand ใน Season 1 แต่ก็ถูกค้นหาชื่อด้วยเช่นกันพอๆกับ ซา บี น่า (ผู้ชนะ) และ เพนนี (กระแสนางดราม่าในช่วงนั้น)
เราลองมาดูทางด้าน Search Volume กันบ้างดีกว่า (แนวโน้มปริมาณการค้นหาบน Google)
ช่วงปีที่แล้วมีการค้นหาโดยเฉลี่ยมากที่สุดอยู่เดือน ธันวาคม 2557 ช่วงท้ายๆของ Season 1 ลองมาวิเคราะห์ Season 2 บ้างครับ จะเห็นว่า ช่วงเดือน กันยายนปีนี้ (ช่วงเปิดตัวรายการ) มีการค้นหามากกว่าช่วงเดียวกันเมื่อเทียบกับปีที่แล้วเกือบ 7 เท่า! (ข้อมูลเดือนตุลาคมยังไม่สามารถแสดงผลได้) แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะมากกว่า ปี 2014 หลายเท่า (ไว้ข้อมูลอัพเดทแล้วจะมาอัพ เพิ่มเติมครับ)
สรุปว่า… จากสถิติดังกล่าวคงบอกได้แล้วม๊างงครับ ว่า The Face Season 2 เค๊ามาแรงจริงๆ นี่เฉพาะการค้นหาเท่านั้น ยังไม่นับรวม Online Voice ต่างๆที่ถูกเขียนขึ้นทั้งบนเว็บไซต์, Social Media และกระแสของการล้อเลียนจากเพจดังทั้งหลาย ทำให้เกิดการกระเพื่อมของกระแสขึ้นไปอีก ส่วน Facebook fanpage ของรายการเองก็ทำ content ตัวเองได้ดี อัพเดท content ได้อย่างมีสีสันและเป็น Real time จบรายการบน TV ขึ้น Youtube ทันทีทันใดอีกเช่นกัน
ส่วนตัวคิดว่าทางกันตนาเองก็โปรโมทรายการได้ดีและปรับกลยุทธ์ให้มีสีสันขึ้นจน “ปัง” ได้ขนาดนี้ ที่ยากคือรายการจะทำอย่างไรให้กระแสมันดีอย่างนี้จนถึง Episode ท้ายๆ ผมติดตามด้วยการเข้าทีมคริสอย่างเป็นทางการและจะคอยเชียร์ผู้เข้าแข่งขันทุกท่านให้สามารถเป็น The Face คนที่ 2 ของประเทศไทยด้วยนะครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น