13 ทักษะพื้นฐานของอาชีพเออี เพื่อก้าวสู่ซุปเปอร์เออีที่มงต้องลง
รับสมัคร “เออี สาวสวย ! มีคุณสมบัติดังนี้ ประสานงานขายกับลูกค้า, บุคลิกดี, มีความสามารถในการสื่อสาร, มีความรู้ด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง และทำงานภายใต้ความกดดันได้ดี ถ้ามีประสบการณ์ 1 ปีขึ้นไปจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ” ข้อความประกาศรับสมัครงานตำแหน่ง “เออี” ที่ขึ้นมาหน้าฟีด ทำเอาผมขมวดคิ้ว ตามมาด้วยความสงสัยทันทีว่า.. การจะเป็นเออี จำเป็นไหมที่ต้อง สวย! แล้วถ้าไม่สวยล่ะ ไม่มีสิทธิ์การเป็นเออีเลยเหรอ
13 ทักษะพื้นฐานของอาชีพเออี เพื่อก้าวสู่ซุปเปอร์เออีที่มงต้องลง |
เพราะ เออี ไม่ได้วิ่งเล่นอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์
เตรียมพร้อมด้วยทักษะพื้นฐานของการเป็นซุปเปอร์เออีที่ทุกคนควรมี ไม่ใช่ สวยแต่โง่! ผมเจ็บแทน พร่ำสอนน้องเออีอยู่เสมอว่า ห้ามใช้ความสวย นำการทำงาน เพราะมันไม่ยั่งยืน ต้องฉลาดและมีไหวพริบเป็นเลิศด้วยถึงจะคงกระพันธ์ เพราะสวยอย่างเดียว ไม่พอ บุคลิกภาพที่โดดเด่นและไหวพริบสำคัญกว่า ด้วย 13 ทักษะ สู่การเป็น SUPER AE.
- Communication: 1 สมอง 2 มือ พร้อมหัวใจทั้ง 4 ห้อง ต้องเต็มเปี่ยมไปด้วยการสื่อสารรู้เรื่อง รับสารได้แม่น ถ่ายทอดสารได้ตรงประเด็นไม่ตกหล่น เพราะงาน operation ระหว่างลูกค้าและทีมงาน คืองานหลักที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ความเบลอ มันเกิดขึ้นได้บางครั้งคราว ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่อย่าบ่อย เครื่องมือสื่อสารสมัยใหม่ อีเมล์และไลน์ ต้องคล่อง ตอบต้องไว แต่ต้องมั่นใจว่าถูกต้อง
- Presentation: ทักษะการนำเสนองานต่อหน้าลูกค้า ไม่ใช่แค่สำคัญ แต่มันสำคัญมาก ต้องใช้ความกล้าแสดงออก ต้องมีความมั่นใจและต้องรู้จริงในสิ่งที่กำลังนำเสนอ เพราะถ้านำเสนองานโดยไม่มั่นใจไปแล้ว ลูกค้าจะมั่นใจกับงานที่นำเสนอนั้นได้อย่างไร
- Documentation: งานเอกสารคือ งานที่น่าสนุก ของ เออี ไม่ว่าจะเป็น Quotation, Minutes meeting, Call report, Contract, Report และเอกสารเพิ่มเติมอีกหลายสิ่ง ยิ่งถ้าได้ทำงานราชการด้วยแล้วเรื่องเอกสารเป็นร้อยหน้า คือหน้าที่ที่เออีต้องใส่ใจและจัดการให้ได้
- Negotiation: เพราะเออีคือ “คนกลาง” ที่ต้องต่อรองเป็น เจาะแจ๊ะเจรจาพองาม ตามงานต้องได้ ไม่ต้องถึงกับสะตอ_ให้น่ารำคาญ รับผิดและขอโทษให้เป็นนิสัย ให้เครดิตเพื่อนร่วมงานคือค่านิยมที่ต้องมี ที่สำคัญ ต่อรองยังไงให้ลูกค้าที่เบี้ยวตังก์ จ่ายตังก์ให้ได้
- Service Mind: หัวใจสำคัญของงานบริการ มันก็คือหัวใจสำคัญของอาชีพเออี… เพราะมันคืออีก 1 หน้าที่เพื่อให้ลูกค้ามีความพึงพอใจ อยากร่วมงานด้วยต่อ อยากโทรมาปรึกษา อยากขอความช่วยเหลือ อยากคิดถึงเราเป็นคนแรก นอกจากเรื่องงาน ! แล้วคุณจะได้ “เพื่อน” ไม่ใช่ “ลูกค้า”
- Leadership: ถ้าเปรียบเทียบในสนามรบ เออีก็เหมือนเป็นนักรบแถวหน้า ที่ต้องกรุยทางให้ทีมข้างหลังเดินทางไปได้สะดวก ตามมารบถูกทิศพร้อมอาวุธถูกต้อง จนได้รับชัยชนะ ถ้าเออีไม่พาทีมเดินไปข้างหน้า ก็ไม่มีใครทำหน้าที่นี้แล้วจ๊ะ และที่สำคัญ “ต้องพร้อมปกป้องทีม” จากศัตรูรอบข้างให้ได้ อย่าวิ่งหนี !
- Common Sense: เป็นความเฉลี่ยวใจที่ต้องฉุดคิดได้ก่อนปัญหาจะเกิด หรือบานปลายต้องตายกับไปข้างนึง ยิ่งรู้เร็ว ยิ่งแก้ปัญหาได้ง่ายกว่า ชอบสงสัย ชอบตีโจทย์ ต้องถามคำถามเป็น เพื่อให้ได้สิ่งที่อยากรู้
- English: เพราะภาษาอังกฤษมันสำคัญไง ยิ่งถ้าต้องทำงานกับลูกค้าประเภทอินเตอร์ ดีกรีจบนอกที่ใช้อังกฤษในการสื่อสาร Yes, No, OK, Thank You แค่นั้นมันไม่พอ ฝึกใช้ หัดโต้ตอบ อ่านบรีฟภาษาอังกฤษได้ ตอบ Line เป็น ENG ได้ จึงชนะเลิศ
- Multi-Tasking: การทำงานได้หลายอย่างต้องห้ามมองข้าม ทำงานของแผนกอื่นๆได้นิดๆหน่อยๆ จะช่วยติดสปีดความเร็วให้งานได้อย่างไม่น่าเชือ ถ้าทำพร้อมกันไม่ไหว ให้ใช้เทคนิค Priority Management จัดการปัดออกอย่างสวยๆ
- Fast Learning: หัวต้องไว ใจต้องใฝ่รักการเรียนรู้ รู้ให้กว้าง รู้ให้มาก เพราะเออี ยิ่งรู้เยอะ ยิ่งดี จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาได้ คอมเม้นต์งานเป็น บอกแนวทางถูก ถ้าจะตอบลูกค้าเป็นแต่เพียงว่า “ขอปรึกษาทีมก่อนนะคะ” หรือตอบทีมว่า “ขอถามลูกค้าก่อนนะคะ” ทำบ่อยๆ แย่เลย
- Self-Control: เพราะเราต้องทำงานกับคน คน และคน ที่เค้าบอกว่าทำงานกับคนนั้นยากสุด มันคือเรื่องจริงไม่อิงนิยาย มีทั้งแรงกดดัน มีทั้งอารมณ์ที่อาจกระทบกระทั่งกันโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นต้องคุมให้อยู่หมัด ขจัด EQ ส่วนเกิน ที่เค้าบอกว่า ต้องถึก ต้องทน มันคือเรื่องจริง ต้องทนในเรื่องนี้แหละ ! มองที่เป้าหมายเป็นหลัก โดยไม่ใช้อารมณ์
- Time Control: การรักษาเวลาคือเรื่องสำคัญ ทั้งเวลาประชุม เวลานัดส่งงาน เวลาเก็บตังก์ ! ถนนหนทางต้องแม่น ! เพื่อไปหาลูกค้าได้ทันเวลา Google Map ก็ต้องได้ รถติดตรงไหนต้องรู้ ทางลัดต้องได้ ทางด่วนต้องขึ้นถูกลงเป็น ไม่จำเป็นต้องมีรถ แต่บอกทาง Taxi ได้
- Personality: ยังไงก็ไม่ใช่เรื่องของความสวยความหล่อ แต่เป็นเรื่องของ ”บุคลิกภาพ” ที่น่าเข้าหา น่าคุยด้วย เพราะฉะนั้น คนเออี ต้องรู้จักการแต่งตัวให้เป็น เสื้อผ้าหน้าผมต้องได้ ไม่ต้องเป๊ะเวอร์ แต่สร้าง identity ให้ตัวเองให้โดดเด่น เพราะมันจะ represent ถึงตัวตนของเออีเพื่อให้เกิด First Impression และพาไปถึง Trustable เสริมทัพด้วยการพูดจาให้น่าเชื่อถือ ถือเป็นการสร้าง Image ที่ดีให้กับตัวเอง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น