ห้ามทำการตลาดออนไลน์ ถ้ายังไม่เข้าใจ 3 เรื่องนี้อย่างถ่องแท้

ถ้าคุณเป็น SME ที่กำลังให้ความสำคัญ กับการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ “เพียงแค่.. ยิงแอดขายของ” คุณกำลังใช้กลยุทธ์ที่ถูกต้อง เพียง 5% เท่านั้น เพราะนอกจากคุณจะต้อง จ่ายค่าโฆษณาแพง ขึ้นเพื่อให้ได้ลูกค้าแล้ว คุณกำลังตกหลุมพราง กับ Digital Transformation ที่ต้องล้มลุกคลุกคลานแบบยืนไม่ขึ้นอีกด้วยนะครับ

ดังนั้น ถ้าคุณอยากให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน “ในยุคดิจิทัล” ต้องใช้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลกับอีก 95% ที่เหลือด้วยนะครับ… แต่เดี๋ยวก่อน ก่อนที่จะกระโดดลงมาโลดแล่นบนโลกการตลาดดิจิทัล เราอยากให้คุณ “หยุดคิดก่อน… สักนิด” ว่า 3 สิ่งนี้ คุณเข้าใจมันดีพอ.. (อย่างถ่องแท้ ทะลุปรุโปร่ง) แล้วหรือยัง…

ห้ามทำการตลาดออนไลน์ ถ้ายังไม่เข้าใจ 3 เรื่องนี้อย่างถ่องแท้

1.ไม่เข้าใจตัวเอง (และคู่แข่ง)

การไม่เข้าใจตัวเอง (รวมถึงไม่เข้าใจตลาดและคู่แข่ง) จะส่งผลให้คุณวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ แบบไร้ทิศทาง และไม่ชัดเจน.. ท้ายที่สุดแล้วคุณก็จะเจอทางตัน ที่ต้องถอยหลังออกมาอีกหลายก้าว.. ดังนั้น การเข้าใจตัวเอง คุณสามารถเริ่มง่ายๆ จากการสร้างแบรนด์ดิ้ง และวางจุดยืนของสินค้าและบริการ ให้แตกต่างจากคู่แข่งเสียก่อน 

เพราะการสร้างแบรนด์ดิ้งจะทำให้คุณมีตัวตนที่ชัดเจน และช่วยให้การทำการตลาดออนไลน์ ง่ายขึ้นอีกด้วยครับ

คำถาม : คุณเข้าใจตัวเอง… จนมีกลยุทธ์ด้านแบรนด์ ที่แข็งแรงดีพอแล้วหรือยัง?

การตลาดออนไลน์ที่ไม่เข้าใจตัวเองไม่เข้าใจแบรนด์ดิ้ง

2.ไม่เข้าใจลูกค้า (อย่างถ่องแท้)

การไม่เข้าใจลูกค้า (รวมถึงไม่เข้าใจ กระบวนการตัดสินใจซื้อของลูกค้า) จะส่งผลให้คุณวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ แบบหลงทาง จ่ายโฆษณาแพงขึ้น แถมยังไม่ได้ลูกค้าใหม่เลย.. ท้ายที่สุดแล้ว คุณก็จะเจอทางตัน ที่ต้องถอยหลังออกมาอีกหลายก้าว.. เช่นกัน ดังนั้น การเข้าใจลูกค้า สามารถเริ่มง่ายๆ ได้จากการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าเรา จากการวิเคราะห์ข้อมูลภายในที่มีอยู่ก่อน

รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลภายนอกด้วยเครื่องมือ Online Monitoring ก็จะทำให้เรารู้กระบวนการตัดสินใจในทุกๆ ขั้นตอน ของผู้บริโภค ซึ่งจะตามมาด้วย การวางกลยุทธ์ การทำการตลาดออนไลน์ได้ง่ายขึ้นอีกด้วยเช่นกันครับ

คำถาม : คุณมีข้อมูล… จนได้ Customer Journey และเข้าใจทุกๆ Digital Touchpoint ดีพอแล้วหรือยัง?

การตลาดออนไลน์ที่ไม่เข้าใจลูกค้า

3.ไม่มีการวัดผล (ที่ถูกต้อง)

การไม่ได้วัดผล ( รวมถึงไม่เข้าใจ Fundamental of Digital Marketing & Digital Marketing Funnel ) จะส่งผลให้คุณวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ไม่มีประสิทธิภาพและไร้ประสิทธิผล .. ท้ายที่สุดแล้ว คุณก็จะเจอทางตันที่ต้องถอยหลังออกมาอีกหลายก้าว.. อีกเช่นกัน 

ดังนั้น การเริ่มวัดผล สามารถเริ่มได้ง่ายๆ จากการทำความเข้าใจ ตัวชี้วัดทางการตลาดออนไลน์ซะก่อน และเลือกใช้เครื่องมือ ในการวิเคราะห์ให้เหมาะสม ไปจนถึงความเข้าใจ Data Thinking การทำ Data Analytics และ Data Visualization ซึ่งจะตามมาด้วยการตัดสินใจ ในการวางกลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์ได้ง่ายขึ้นอีกด้วยเช่นกันครับ

คำถาม : คุณวัดผล… จนได้ตัวเลข KPI ตั้งแต่ขั้นก่อนการซื้อไปจนถึงหลังการซื้อแล้วหรือยัง?

การตลาดออนไลน์ที่ไม่มีการวัดผล

คำถามทั้ง 3 ข้อ ด้านบนนี้ เป็นการโยนหินเพื่อถามปูทางไปก่อนว่า ธุรกิจในตอนนี้ของคุณนั้นจะต้องเริ่มตั้งแต่กระบวนการไหน และพร้อมที่จะลุยเต็มสปีดกับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์แล้วหรือยัง 

ถ้าข้อหนึ่งข้อใดตอบว่า “ยัง” แสดงว่าคุณก็ยังไม่พร้อมติดปีกเพื่อโลดแล่นในโลกออนไลน์ได้เต็มประสิทธิภาพนัก ดังนั้นคุณควรที่จะ “เข้าใจ” และพร้อมในทุกข้อก่อน แล้วถึงจะค่อยเริ่มวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พีชะ โชติช่วง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิวเสริมจมูกผู้ชายที่ Goodwill Clinic สไตล์เกาหลี โดยหมอณัฐออกแบบให้ด้วย Mantis รุ่นพิเศษ

รีวิว Spring Airlines สายการบินโลคอสของจีน กับการบินไปเที่ยวเมืองจีนครั้งแรกด้วยสายการบินนี้

เทคนิค 5 ข้อ การเตรียมเงินและใช้จ่ายเงินวอนก่อนเที่ยวที่ประเทศเกาหลีใต้