กลยุทธ์การตลาดครีมซองแบบเดิมๆ ที่จะใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป

การตลาดครีมซองหรือครีมซาเซ่ จะต้องเปลี่ยนไปนับจากนี้ เพราะมีผู้ท้าชิงยกขบวนพาเหรด เขย่งซอยจำนวน SKU ในตลาดมากมายก่ายกอง จนผู้บริโภคเลือกไม่ถูกว่าจะซื้ออะไรดี? ทั้งแบรนด์แมส-แบรนด์นิชมาร์เก็ต จับจองพื้นที่บน shelf จนมีให้เลือกมากกว่า 200 SKU! ในร้านสะดวกซื้อชื่อดังแห่งหนึ่ง

กลยุทธ์การตลาดของครีมซองในวันที่คู่แข่งท่วมตลาด

ที่เห็นนี่คือ shelf ครีมซองและสกินแคร์ซองต่าง ๆ ใน 7-11 หน้าคอนโดซึ่งอยู่ย่านรามคำแหง เอาจริงๆ คือเห็นแล้วลมแทบจับ เชี่ยเอ้ย! จะต้องซื้ออะไรดีว่ะ? ทั้งยี่ห้อที่รู้จัก (ฝั่งซ้าย) ยี่ห้อคุ้นๆ (บนๆ) และยี่ห้ออะไรวะ (ล่างๆ) ที่เลือกไม่ถูก ไม่ใช่อะไรนะ แต่ซื้ออะไรว่ะ เพราะน่าใช้ไปหมดเลย!! แถมยังติดธงเกาหลีแทบจะทุกซอง

shelf ครีมซองและสกินแคร์ซองต่าง ๆ ใน 7-11

ครั้นจะให้หาทำ Zero Moment of Truth ตรงนั้น (กระบวนการค้นหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจ) ก็คงใช้เวลานับชั่วโมงๆ กับข้อมูลมากมายมหาศาลที่ใช้ตัดสินในเลือกซื้อสักซอง… เสียเวลาทำมาหากิน ซองแค่ไม่กี่สินบาท ดังนั้นไม่ต้องเลือกแล้ว.. มาถึง shelf หาให้เจอ แล้วหยิบไปจ่ายตังก์เลย เพราะผู้บริโภคเลือกมาจากบ้านแล้ว!! นี่คือผู้ชนะ

ปริมาณการค้นหาคีเวิร์ด “ครีมซอง” โดยเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ราวๆ 1 พัน – 1 หมึ่นครั้ง ประมูลสูงสุดต่อคลิกที่ 150 บาท!

ใช่! ‘ต้องบิ้วให้ตั้งใจจะซื้อมาหยิบซองนี้มาจากบ้านแบบไม่ให้เปลี่ยนใจ’ ครั้นมาเลือกตรงนี้ก็เลือกไม่ถูกเหมือนที่ผมบอกไปแต่ตอนแรก เสียเวร่ำเวลาล้างหน้าทาครีม สวยช้าไปอีก… แต่ช้าก่อน ใช่ว่าเลือกมาจากบ้านแล้วจะรอดนะ!!?? 

เจออันอื่น ที่น่าใช้กว่า โดนกว่า ปังกว่า มี POP มีโปรฯโดน ฯลฯ … Switch Brand กันตรง Shelf นี่ละ นี่ไง!! ก็ไม่ทำ Loyalty expansion ซองละไม่กี่สิบบาท ของใหม่น่าลองน่าใช้ ลองซื้อสักครั้งจะเป็นไร (เป็นวัฏจักรอยู่อย่างงี้ละ)

ปริมาณการค้นหาที่เปลี่ยนแปลงของคีย์เวิร์ด “ครีมซอง” ต่อเดือนโดยเฉลี่ย โดยสูงขึ้นมากกว่า 900% ในคีย์เวิร์ดที่ได้รับความนิยมในตอนนี้ และประมูลสูงสุดต่อคลิกที่ 200 บาท!

ถามจริ้ง!! ให้เลือกใช้หมดนี่ กี่ปีจะใช้หมด! ต้องมีพวกแบบ ไปก่อนไม่รอ(รวย)แล้วนะ เพราะถ้าเข้าถึงตลาดล่างตลาดแมสไม่เป็น นับวันรอพับเสื่อได้เลย ไม่อยากนั้นก็ต้องทำ Product Development แตกตัวสินค้าใหม่ ๆ กันทุกไตรมาส 

หรือไม่ก็ต้องทำโฆษณา ทำรีวิวกับอินฟูถี่ ๆ บ่อย ๆ แต่นั่นก็หมายถึง budget มหาศาลตามมา… หรือไม่ก็หายุทธวิธีอัพเกรดแบรนด์ตัวเองขึ้นไปเป็น Counter Brand ดีกว่า เผื่อจะขายกระปุกละหลายพันหลายหมื่นได้บ้าง…

เทรนการเสิร์ชด้วยคีย์เวิร์ด “ครีมซอง”​ บน Google แสดงให้เห็นถึงความสนใจของผู้บริโภค และตัวอย่างโฆษณาผ่าน Google Ads

อย่าลืมนะว่าครีมซองมันก็มี Shelf Life ผู้บริโภคจะดูว่าผลิตมานานหรือยัง ยี่ห้อไหนแหว่งๆบ้างก็น่าลอง ยี่ห้อไหนยังวางแน่นเอี้ยดเลย (แสดงว่าไม่มีคนซื้อเลยก็เป็นไปได้) เชื่อไหมว่าหลายๆ SKU นี้ มีผู้ผลิตเพียงไม่กี่เจ้าหรอก แต่ยิ่งเยอะยิ่งดี เพราะยิ่งมีเยอะ คนยิ่งเลือกซื้อได้เยอะ เป็นชาเลนจ์ของคนทำการตลาดออนไลน์ว่าจะเจ๋งจริงหรือเปล่า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิวเสริมจมูกผู้ชายที่ Goodwill Clinic สไตล์เกาหลี โดยหมอณัฐออกแบบให้ด้วย Mantis รุ่นพิเศษ

รีวิว Spring Airlines สายการบินโลคอสของจีน กับการบินไปเที่ยวเมืองจีนครั้งแรกด้วยสายการบินนี้

เทคนิค 5 ข้อ การเตรียมเงินและใช้จ่ายเงินวอนก่อนเที่ยวที่ประเทศเกาหลีใต้