เครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่ทรงพลังในยุคดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง

หนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุดที่นักการตลาดควรต้องวางแผนในการทำการตลาดยุคดิจิทัล คือ ดักจับความอยากและต้องการ (Capture Demand) ผ่านการค้นหาบน Google ของผู้บริโภค ด้วยการวางกลยุทธ์จากพฤติกรรมการค้นหาของผู้บริโภคผ่าน Generic Keyword, Problem Keyword, Nich Keyword, Long Tail Keyword, Brand Keyword และ Competitor Keyword 

เครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่ทรงพลังในยุคดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง

แต่การดักจับความต้องการให้ได้ผลนั้น ก็จะต้องทำให้เว็บไซต์ของเราหรือข้อมูลที่ทำหน้าที่ดักจับความต้องการนั้นอยู่ในอันดับต้น ๆ บน Google ให้ได้เสียก่อน เราเรียกการทำให้เว็บไซต์องเราติดในอันดับแรกหรืออันดับต้น ๆ นั้น เรียกว่าการทำ “Search Engine Optimization” หรือ SEO

SEO เป็นวิธีการปรับปรุงโครงสร้างเว็บไซต์และการปรับปรุงคอนเทนต์ในเว็บไซต์ให้ Google ชอบ รวมถึงเทคนิคต่าง ๆ ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและต้องสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ของ Google ที่จะช่วยในการเคราะห์การทำ SEO อย่างเป็นระบบ นอกจากการทำ SEO จะไม่เสียค่าใช้จ่ายด้านโฆษณาแล้ว ยังสามารถเพิ่มยอดขายของสินค้าหรือบริการในระยะยาวได้ดีอีกด้วย เรียกได้ว่า การทำ SEO จะช่วยเปลี่ยนจากลูกค้าที่ไม่รู้จักเราให้มาเป็นลูกค้าเราได้ โดยที่ลูกค้าเลือกซื้อของเราจากการตัดสินใจด้วยตัวเอง ซึ่งไม่ใช้จากโฆษณาชวนเชื่อ

การทำความเข้าใจ Modern Customer Journey

ดังนั้นถ้าผู้บริโภคค้นหาด้วย Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการต่าง ๆ บน Google แต่เรายังไม่สามารถเข้าไปอยู่ตรงจุดตัด (Contact point) นั้นได้ แสดงว่าเรากำลังสูญเสียโอกาสที่จะเพิ่มลูกค้าบนออนไลน์ในอนาคตได้อย่างน่าเสียดาย แต่ ๆ ผู้อ่านไม่ต้องกังวลไป.. 

ถ้าเรายังไม่สามารถทำ SEO ให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับต้น ๆ ได้ เราสามารถแก้ไขปัญหานี้ด้วยการวางแผนการซื้อ Keyword (Paid Search) หรือ Google Ads ผ่านการทำ SEM (Search Engine Marketing)  ซึ่งการทำ SEM ก็จะช่วยทำให้เว็บไซต์ของเราถูกแสดงผลในหน้าแรกบน Google ได้ทันที

พฤติกรรมการค้นหาข้อมูลของผู้บริโภคก่อนตัดสินใจ

แต่นั้นหมายความว่าการทำ SEM ให้ได้ผลนั้น เราจะต้องเข้าใจพฤติกรรมการค้นหากลุ่มเป้าหมาย เข้าใจการทำ Keyword Research เข้าใจรูปแบบการชำระเงินแบบ CPC (Cost Per Click) เข้าใจการเขียนคำโฆษณา (Text Ad) รวมถึงต้องมีเว็บไซต์ปลายทาง (Landing Page) ที่สามารถทำหน้าที่ในการ Convert ได้ดีด้วย 

ซึ่งไม่ใช่แค่การดึงให้ลูกค้าคลิกเข้ามาในเว็บไซต์ไม่ถึง 15 วินาทีแล้วก็ปิดไป อย่างน้อย ๆ ถ้ายังไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการในตอนนี้ ก็อาจจะต้องทำให้เขาอยากรู้จักเรามากขึ้นกว่าเดิมหรือจำเราได้ แค่นี้ก็ถือว่าได้ผลในเบื้องต้นแล้ว ไม่อย่างนั้นเราก็จะต้องจ่ายเงินค่าคลิกให้กับ Google ไปฟรี ๆ โดยที่เราไม่ได้อะไรกลับมา

พีชะ โชติช่วง, นิเทศศาสตร์ดิจิทัล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิวเสริมจมูกผู้ชายที่ Goodwill Clinic สไตล์เกาหลี โดยหมอณัฐออกแบบให้ด้วย Mantis รุ่นพิเศษ

รีวิว Spring Airlines สายการบินโลคอสของจีน กับการบินไปเที่ยวเมืองจีนครั้งแรกด้วยสายการบินนี้

เทคนิค 5 ข้อ การเตรียมเงินและใช้จ่ายเงินวอนก่อนเที่ยวที่ประเทศเกาหลีใต้